Những độ phân giải phổ biến hiện nay trên Tivi

Các bạn vẫn thường nghe đến độ phân giải màn hình tivi HD, tivi Full HD, tivi 4K, tivi 8K. Vậy độ phân giải màn hình tivi là gì và liệu có ảnh hưởng thế nào đến chất lượng hiển thị của tivi không? Hãy cùng Điện Máy Gia Khang tìm hiểu ngay nhé.

Độ phân giải màn hình là gì?

Hiểu đơn giản nhất, độ phân giải màn hình là số lượng điểm ảnh hiển thị trên màn hình, số lượng điểm ảnh này càng lớn thì Tivi sẽ hiển thị càng nét hơn, chi tiết hơn và ngược lại.

Với 2 Tivi có cùng kích thước màn hình với nhau thì Tivi nào có nhiều điểm ảnh hơn thì hình ảnh ở Tivi đó sẽ đẹp hơn, chân thực hơn. Đối với Tivi thì độ phân giải màn hình được tính theo đơn vị Pixel.

Cụ thể về số lượng điểm ảnh trên tivi 8K, 4K, Full HD, HD, SD như sau:

Màn hình tivi càng có nhiều điểm ảnh thì chất lượng hình ảnh sẽ càng sắc nét, đặc biệt là khi phóng to hay khi nhìn ở khoảng cách gần. Do đó, tivi có độ phân giải càng cao thì khả năng hiển thị càng rõ và mật độ các chi tiết sẽ dày hơn.

Các độ phân giải thông dụng

Tivi HD

Loại Tivi HD 1366×768 (gồm 1366 điểm ảnh ngang và 768 điểm ảnh dọc).

Loại Tivi HD 1280×720 (gồm 1280 điểm ảnh ngang và 720 điểm ảnh dọc).

Chất lượng video và hình ảnh tivi trình chiếu ở độ phân giải màn hình HD sẽ cao hơn các chuẩn thông thường như: PAL, SECAM hay NTSC phổ biến cuối năm 2000 và gần như đã mất tích ở thời điểm hiện tại.

Nếu đem so sánh với độ phân giải 4K hay Full HD thì tivi HD quả thật không phải là đối thủ về mặt hiển thị. Tuy nhiên, tivi HD lại mang đến cho nhiều người sự lựa chọn dễ dàng vì mức giá khá rẻ hơn hai loại tivi trên. Hơn nữa, nếu màn hình tivi nhỏ (32 inch trở xuống) thì HD hay Full HD không chênh lệch quá nhiều, nên độ nét HD cũng đã vừa đủ để thưởng thức.

Ngày nay, đa phần các kênh truyền hình đều phát nội dung SD (SD là chuẩn 720×576 – nét chưa bằng một nửa HD) hoặc HD là phổ biến. Nên nếu bạn và gia đình chỉ dừng lại ở nhu cầu xem truyền hình và muốn tiết kiệm chi phí thì có thể lựa chọn tivi HD.

Tuy nhiên, nếu nhà mình có nhu cầu về xem phim ảnh có độ nét cao hoặc xem tivi màn hình lớn thì nên cân nhắc chọn lựa các tivi có độ phân giải cao hơn (Full HD, 4K, 8K).

Chất lượng HD được thể hiện tốt nhất ở màn hình dưới 60 inch

Tivi Full HD

Tivi dòng Full HD sẽ có chất lượng hình ảnh nét gấp đôi so với các dòng Tivi HD do có số lượng điểm ảnh nhiều hơn gấp đôi (2.073.600 so với 1.049.088 của HD).

Tivi Full HD sẽ nét gấp đôi tivi HD

Hiện nay các dòng Tivi Full HD thường có kích thước màn hình, chỉ 1 số ít là có màn hình 32 inch. Giá bán của các dòng Tivi này cũng rất đa dạng, nhưng chủ yếu vẫn ở phân khúc giá rẻ, phù hợp với nhiều đối tượng người dùng.

Tuy nhiên chế độ Full HD hiện nay chủ yếu để thưởng thức những bộ phim trên kho ứng dụng hoặc trên mạng vì những kênh thông thường rất hiếm hỗ trợ chế độ này, hoặc nếu muốn coi những kênh truyền hình truyền thống ở chế độ này thì chúng ta phải sử dụng 1 đầu chuyển Blu-ray.

Sự khác biệt giữa HD và Full HD

Tivi 4K

Tivi 4K hay còn gọi là tivi siêu nét Ultra HD 4K là ý chỉ tivi với 3840 số điểm ảnh ngang và 2160 số điểm ảnh dọc trên một màn hình tivi, tạo ra 8.294.400 điểm ảnh.

Độ phân giải 4K cao hơn 4 lần so với độ phân giải Full HD, và 4K đang là độ phân giải được đưa ra bày bán rất phổ biến trên thị trường hiện nay. Giá tivi 4K ở thời điểm ra mắt cũng khá tốt, nhưng đang được điều chỉnh và ngày một rẻ hơn, với tầm giá khoảng 8 triệu bạn cũng đã mua được tivi 4K.

Mặc dù tivi 4K cho hiển thị hình ảnh đẹp và chân thật đến từng chi tiết nhỏ, tuy vậy hiện nay nội dung nguồn phát (hình ảnh, video) với chất lượng 4K vẫn còn tương đối ít, nên người dùng vẫn chưa được tận hưởng dịch vụ một cách hoàn hảo.

Tuy nhiên các tivi 4K hiện nay của các hãng đa số đều đã trang bị tính năng nâng cấp hình ảnh độ phân giải thấp lên gần bằng 4K, cho trải nghiệm xem phim hoàn hảo hơn.

Tivi 8K

Tivi 8K là tivi được tích hợp độ phân giải 8K mang đến chất lượng hình ảnh sắc nét vượt trội, giúp cải thiện trải nghiệm cho người dùng. Tivi 8K có 33.177.600 điểm ảnh, gấp 4 lần so với tivi 4K. Cùng với đó, nó sở hữu độ phân giải lên đến 7680 x 4320 pixel.

Hiện nay trên thị trường chỉ mới có một số hãng lớn như Samsung, Sharp, LG đua nhau ra mắt dòng sản phẩm tivi 8K. Dòng này vẫn chưa được nhiều người ưa chuộng do nó có mức giá cao hơn nhiều lần so với tivi 4K trong cùng một kích thước màn hình. Chính vì vậy, tivi 8K chưa là sự theo đuổi của nhiều hãng. 

Tuy nhiên, trong tương lai gần thì tivi 8K sẽ là một trong những dòng tivi cao cấp và được ưa chuộng nhất vì nhu cầu của người dùng ngày một cao, họ muốn nâng cao trải nghiệm. Và để đáp ứng nhu cầu đó thì các hãng sẽ ưu ái trang bị nhiều công nghệ hiện đại, cũng như nâng cấp chất lượng hình ảnh, màu sắc cho dòng tivi này.

Tivi 8K nét gấp 4 lần tivi 4K

 

Mời bạn tham khảo thêm những mẫu tivi mới ra mắt năm 2024 qua các link bên dưới bạn nhé:

Facebook Zalo youtube
0