Mini LED là gì? Sự khác biệt giữa Mini LED, LED, OLED và QLED

Mini LED là khái niệm vô cùng quen thuộc trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Tuy nhiên bạn đã hiểu được Mini LED là gì?, sự khác biệt giữa Mini LED, LED, OLED và QLED như thế nào? Nếu bạn tò mò, hãy tham khảo nội dung bài viết này ngay nhé!

Mini LED là gì?

Như chúng ta đã biết thì hiện nay trên thị trường có rất nhiều công nghệ liên quan đến đèn LED nhằm tối ưu khả năng hiển thị và đem lại cho người dùng những hình ảnh sinh động, sắc nét nhất. Trước đây, chúng ta thường được nghe đến công nghệ OLED, QLED,… và hiện tại thì Mini LED là một công nghệ nhận được sự quan tâm của nhiều người dùng.

Mini LED về bản chất vẫn là cách cải thiện khả năng hiển thị thông qua các bóng đèn nền LED, tuy nhiên điểm khác biệt ở đây chính là kích thước của bóng đèn LED. Nếu như bóng đèn LED thông thường có kích thước khoảng 1000 micromet thì bóng Mini LED chỉ có kích thước khoảng 200 micromet, nhỏ hơn đến 5 lần.

Công nghệ Mini LED là gì?

Cơ chế hoạt động của Mini LED

Vì đèn nền Mini LED nằm sau tấm nền LCD trong cùng một tấm nền, được bật hoặc tắt tùy thuộc vào hình ảnh. Chúng thường được nhóm thành các vùng để đáp ứng và đồng bộ hóa đèn nền với hình ảnh hiển thị một cách hoàn hảo.

Cùng với việc giảm kích cỡ của đèn nền thì số lượng đèn Mini LED sẽ được tăng lên (từ vài trăm lên đến vài chục nghìn bóng đèn) giúp làm sáng màn hình tốt hơn, tái hiện hình ảnh có độ tương phản cao hơn. Các bóng đèn LED có kích thước siêu nhỏ này chiếu ánh sáng qua các điểm ảnh không tự phát sáng để cung cấp cho bạn hình ảnh trên màn hình.

Tuy nhiên, không giống như các đèn nền LED thông thường khác – ngay cả đèn nền làm mờ cục bộ (Local Dimming) – nó được tạo thành từ hàng nghìn đèn LED nhỏ có thể bật/tắt theo từng vùng nhỏ, mang đến khung hình chi tiết, màu đen sâu hơn.

Mini LED là gì? Sự khác biệt giữa Mini LED, LED, OLED và QLED

Hiện nay, công nghệ này đang được ứng dụng rộng rãi trên nhiều sản phẩm của các thương hiệu tivi phổ biến như tivi Samsung, tivi LG, tivi TCL, tivi Sony,… 

Công nghệ đèn nền Mini LED

Ưu điểm nổi bật của công nghệ màn hình Mini LED là gì?

Độ sáng màn hình nổi bật

Đèn LED trên màn hình mini LED được thu nhỏ kích cỡ xuống nhiều lần so với đèn LED tiêu chuẩn, cung cấp độ sáng màn hình cao đến hơn 1000 nits, thậm chí với trình điều khiển thuật toán mới, đèn LED cho ánh sáng cực đại đến 2000 nits, hỗ trợ mang đến độ nét cao cho các nội dung HDR. 

Mini LED là gì? Sự khác biệt giữa Mini LED, LED, OLED và QLED - Độ sáng màn hình nổi bật

Độ tương phản cao

Khác với các dòng tivi trước đây, thường đặt đèn nền chạy dọc theo cạnh viền của màn hình (công nghệ Edge Lighting) nên tái tạo hình ảnh có xu hướng bị lóe sáng, không sắc nét. Để khắc phục điều này, các nhà sản xuất tivi Mini LED chuyển đèn LED ra sau tấm nền LCD, cho mật độ đèn dày hơn, kiểm soát đèn nền chính xác nhờ khả năng kiểm soát các vùng độc lập nhiều hơn (hay còn gọi là công nghệ làm mờ cục bộ – Local Dimming) giúp hiển thị hình ảnh thêm rõ ràng.

Tỉ lệ tương phản lên tới 10.000.000:1, vùng sáng sáng hơn, vùng tối sâu hơn, đem đến cái nhìn sâu sắc cho từng chi tiết của mọi sự thay đổi của ánh sáng và bóng tối trên màn hình trình chiếu.

Mini LED là gì? Sự khác biệt giữa Mini LED, LED, OLED và QLED - Độ tương phản cao

Hình ảnh chi tiết, rực rỡ hơn

Với độ phủ màu rộng trên những không gian màu hiện đại sRGB, Adobe RGB, DCI-P3, kết hợp với chấm lượng tử Quantum Dots, màn hình có thể hiển thị từ 95 – 100% dải màu DCI-P3, rộng hơn 30% so với màn hình LED truyền thống. Nhờ đó, màn hình Mini LED đem đến các hình ảnh có màu sắc phong phú, rực rỡ, hình ảnh chi tiết, thu hút ngay ánh mắt của bạn từ cái nhìn đầu tiên. 

Mini LED là gì? Sự khác biệt giữa Mini LED, LED, OLED và QLED - Hình ảnh chi tiết, rực rỡ hơn

Tivi mỏng hơn

Những chiếc tivi Mini LED loại bỏ khoảng cách quang học tiêu chuẩn (Optical Distance), nhờ đó, độ dày của sản phẩm được thu hẹp lại, giúp thiết kế tivi trông mỏng hơn, cao cấp hơn, góp phần tô điểm cho không gian sống của gia đình, văn phòng trở nên thời thượng, sang trọng, tiết kiệm không gian. 

Mini LED là gì? Sự khác biệt giữa Mini LED, LED, OLED và QLED - Tivi mỏng hơn

Ngoài ra, màn hình Mini LED cũng có nhiều điểm mạnh khác như cải thiện hiện tượng nở viền, không bị burn-in (hiện tượng lưu ảnh, bóng ma màn hình), tuổi thọ sử dụng dài, ít bị suy giảm khả năng hiển thị theo thời gian, cho bạn an tâm trải nghiệm các nội dung với hình ảnh sắc nét, màu đen sâu và độ tương phản tuyệt vời với chất lượng ổn định trong thời gian dài cùng màn hình Mini LED.

Sự khác biệt giữa Mini LED, LED, OLED và QLED

Mini LED
  • Cách hoạt động: Mini LED sử dụng hàng triệu đèn LED mini nhỏ gọn và sắp xếp mật độ cao trên màn hình. Công nghệ Mini LED có thể kiểm soát độ sáng của từng vùng nhỏ độc lập.
  • Đặc điểm: Công nghệ Mini LED có khả năng tắt đèn LED ở các vùng tối. Tạo ra độ tương phản cao hơn và đen sâu hơn. Điều này mang lại một trải nghiệm xem phim tốt hơn với hình ảnh sắc nét và chi tiết hơn.
LED
  • Cách hoạt động: Công nghệ LED sử dụng hàng ngàn điốt phát sáng (LED) để tạo ra ánh sáng. Các điốt này được sắp xếp thành một lưới và chiếu sáng qua một lớp lọc màu để tạo ra hình ảnh trên màn hình.
  • Đặc điểm: LED có độ sáng cao, tuổi thọ lâu, và tiêu thụ năng lượng thấp. Tuy nhiên, độ tương phản và góc nhìn có thể hạn chế, và khả năng tái tạo màu sắc có thể không lý tưởng.
OLED
  • Cách hoạt động: Công nghệ OLED sử dụng các điốt hữu cơ phát sáng khi được kích hoạt điện. Mỗi điốt OLED có thể tự phát sáng, không cần đèn nền bổ sung như công nghệ LED.
  • Đặc điểm: OLED có độ tương phản cao, góc nhìn rộng và khả năng tái tạo màu sắc tốt. Nó cũng cho phép màn hình mỏng và linh hoạt. Tuy nhiên, tuổi thọ của OLED có thể hạn chế và có nguy cơ ‘burn-in’ (hiện tượng ảnh cố định) nếu một hình ảnh tĩnh được hiển thị quá lâu.
QLED
  • Cách hoạt động: Công nghệ QLED sử dụng các hạt nhỏ gọi là ‘quantum dot’ để cải thiện khả năng tái tạo màu sắc. Các hạt này phát sáng khi được chiếu sáng bởi đèn nền LED.
  • Đặc điểm: QLED có độ sáng cao, độ tương phản tốt và khả năng tái tạo màu sắc rực rỡ. Nó cũng có tuổi thọ cao hơn so với OLED. Tuy nhiên, góc nhìn và độ sâu đen của QLED có thể không tốt bằng OLED.

Một số dòng tivi sử dụng công nghệ Mini LED hiện nay

Hiện nay, có một số dòng TV sử dụng công nghệ Mini LED. Dưới đây là một số ví dụ:

  • LG QNED Mini LED TV: LG đã giới thiệu dòng TV QNED Mini LED. Sử dụng công nghệ Mini LED kết hợp với công nghệ QLED. Đây là dòng TV cao cấp của LG với độ sáng cao, độ tương phản tốt và khả năng tái tạo màu sắc chính xác.
  • TCL 6-Series Mini LED TV: TCL 6-Series là một dòng TV phổ thông nhưng được trang bị công nghệ Mini LED. Đây là một lựa chọn phổ biến với độ sáng cao, độ tương phản tốt và giá cả phải chăng.
  • Samsung Neo QLED 8K TV: Dòng TV Samsung Neo QLED 8K cũng sử dụng công nghệ Mini LED. Đây là dòng TV cao cấp của Samsung với độ phân giải 8K, độ sáng cao và độ tương phản tốt.
  • Sony MASTER Series LED TV: Sony cũng đã ra mắt một số dòng TV LED sử dụng công nghệ Mini LED trong dòng sản phẩm MASTER Series. Những dòng TV này mang đến độ sáng cao, độ tương phản tốt và chất lượng hình ảnh nổi bật.

Lưu ý rằng danh sách trên chỉ là một số ví dụ và không bao gồm tất cả các dòng TV sử dụng công nghệ Mini LED. Công nghệ Mini LED đang ngày càng được áp dụng rộng rãi. Có thể thấy trong nhiều dòng sản phẩm TV của các nhà sản xuất khác nhau trên thị trường. Bên cạnh đó còn có màn hình máy tính Mini Led thông dụng khác nữa.

Mời bạn xem thêm những mã tivi đang bán chạy tại Điện máy Gia Khang qua link bên dưới:

Facebook Zalo youtube
0